Tâm Lý Thi IGCSE - Round 2 Biến Trừ Thành Cộng và Round 3 Đoán Mò - Phần 2

Tác giả Nguyễn Anh Tuấn 12/4/2024 3:57:54 PM 0 Tag Toán IGCSE

Chào các bạn! Trong phần video này, chúng ta sẽ phân tích một ví dụ về cách làm bài thi của một học sinh có 10 câu hỏi. Chúng ta sẽ xem cách học sinh này áp dụng chiến lược Round 2 và Round 3 của chúng ta và cùng nhau rút ra bài học quan trọng về tâm lý thi.

1. Phân Tích Bài Thi Của Học Sinh

Giả sử có một bài thi với 10 câu hỏi. Sau khi làm bài, bạn học sinh này đã có những dấu cộng và dấu trừ trên giấy. Đây là những dấu hiệu giúp chúng ta nhận ra rằng học sinh này đã làm bài theo chiến lược Round 1 và Round 2.

Các câu hỏi với dấu cộng:

  • Câu hỏi 4, Câu hỏi 5, Câu hỏi 9 có dấu cộng. Điều này có nghĩa là ban đầu chúng là những câu khó (đánh dấu trừ), nhưng sau khi học sinh này làm xong, họ đã chuyển chúng thành dấu cộng. Đây là các câu mà học sinh đã làm được sau khi thực hiện các vòng làm bài.

Các câu hỏi có dấu trừ:

  • Câu hỏi 2 và Câu hỏi 8 có dấu trừ, nghĩa là học sinh không làm được các câu hỏi này trong thời gian có hạn. Họ không kịp hoặc không biết cách giải quyết chúng. Điều này cho thấy hai câu này là những câu học sinh cần luyện tập thêm.

Các câu không có dấu gì:

  • Câu hỏi 1, 3, 5, 7, 10 không có dấu gì, có nghĩa là học sinh này làm được hết các câu hỏi này. Những câu này dễ với họ và không cần phải đánh dấu gì thêm. Học sinh làm bài trực tiếp và hoàn thành chúng ngay.

2. Quy Trình Làm Bài Thi

Bây giờ chúng ta sẽ tưởng tượng lại quy trình làm bài của học sinh này trong các vòng thi:

  • Round 1: Học sinh làm các câu hỏi dễ trước, như câu 1, 3, 5, 7, 10, mà không cần đánh dấu gì. Sau đó, họ sẽ chuyển sang các câu khó hơn, đánh dấu trừ vào những câu như câu 2, 4, 6, 8, 9.
  • Round 2: Học sinh làm lại các câu có dấu trừ. Cụ thể:
    • Câu hỏi 4, 6, 9 đã chuyển thành dấu cộng.
    • Câu hỏi 2 và 8 vẫn giữ dấu trừ, vì học sinh không kịp làm hoặc không biết cách giải quyết.
  • Sau Round 2, học sinh đã làm được nhiều câu và chuyển chúng thành dấu cộng, giảm bớt số lượng câu khó cần làm ở Round 3.

3. Sai Lầm Khi Không Áp Dụng Chiến Lược

Nếu học sinh này không làm theo chiến lược và cố gắng làm các câu theo thứ tự trong đề thi mà không tuân theo chiến lược Round 1 và Round 2, vấn đề sẽ như sau:

  • Câu hỏi 1: Học sinh làm được, không có vấn đề gì.
  • Câu hỏi 2: Học sinh không làm được. Nếu học sinh tiếp tục cố gắng làm câu 2 ngay lúc này, họ sẽ mất quá nhiều thời gian và có thể không hoàn thành bài thi. Điều này cực kỳ nguy hiểm trong một kỳ thi, vì câu hỏi 2 sẽ kéo dài thời gian, khiến học sinh không có thời gian cho các câu sau.
  • Nếu học sinh tiếp tục cố gắng làm câu hỏi 2 mà không chuyển sang câu khác, họ sẽ mất điểm cho các câu tiếp theo, đặc biệt là các câu dễ hơn (câu 3, 4, 5…). Điều này có thể dẫn đến việc học sinh chỉ làm được 1 câu duy nhất (câu 1) và hoàn toàn không có điểm ở các câu còn lại.

4. Hiệu Quả Của Việc Áp Dụng Chiến Lược

Nếu học sinh làm bài theo đúng chiến lược:

  • Bỏ qua câu khó ngay từ đầu, làm các câu dễ, sau đó quay lại làm câu khó trong Round 2.
  • Chuyển các câu trừ thành cộng khi học sinh đã làm được bài.
  • Đừng làm bài theo thứ tự của đề thi. Điều quan trọng là quản lý thời gian và tâm lý, không bị cuốn vào bẫy làm theo thứ tự.

Với chiến lược này, học sinh có thể bỏ qua 2 câu khó (câu 2 và câu 8), và vẫn hoàn thành được các câu còn lại trong đề thi. Kết quả là học sinh sẽ đạt được điểm cao, ví dụ như 8 điểm thay vì 1 điểm nếu bị mắc bẫy tâm lý làm bài theo thứ tự.

5. Kết Luận

Câu chuyện này nhấn mạnh rằng chiến lược thi không phải là chỉ học nhiều kiến thức, mà còn là việc biết cách làm bài một cách thông minh và hợp lý. Đặc biệt là cần phải tránh bẫy tâm lý khi làm bài thi, như làm theo thứ tự của đề mà không quản lý được thời gian và các câu khó.

Cả chiến lược Round 1Round 2 và Round 3 là những công cụ mạnh mẽ giúp bạn tăng điểm số mà không cần phải học thêm kiến thức mới. Thực hành và quản lý tâm lý khi làm bài thi sẽ giúp bạn đạt được kết quả tốt nhất!